Đầu xe ô tô dễ bóp méo khi gặp tai nạn sẽ an toàn hơn?

17/05/2018 08:42

Công nghệ khung xe hấp thụ lực được nói đến nhiều trong thời gian gần đây. Cụ thể là, thông thường phần đầu tiên tiếp xúc khi xảy ra tai nạn thường là phần đầu xe. Phần này thường được làm từ các vật liệu mềm như nhôm và nhựa. Độ cứng sẽ dần được gia tăng khi đến phần khung, phần định hình cabin được xem là phần cứng nhất của chiếc xe. Phần khoang cabin sẽ có chức năng giữ an toàn cho những khách hàng ngồi trong xe.

Các hãng xe trước đây cho rằng xe càng rắn chắc thì càng an toàn. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các hãng cũng nhận ra rằng vì khung xe quá cứng nên khi xảy ra tai nạn, phản xạ lực rất mạnh khiến người ngồi trong xa lao mạnh về phía trước, va đập vào bảng táp lô hoặc cửa kính do khiến thương thế càng thêm trầm trọng. Bởi vậy, các kỹ sư nghiên cứu đã chỉnh lại đầu xe với vật liệu mềm hơn để khi xảy râ va đậm lực phản sẽ được giảm bớt lại, khi truyền đến cabin lực va đậm sẽ bị triệt tiêu đi đáng kể, giúp người ngồi trong xe cảm thấy an toàn hơn.

Trong lịch sử phát triển công nghệ an toàn ô tô, công nghệ khung hấp thu lực được xem lại một trong những phát minh quan trọng nhất. Do đó, bạn có thể thấy nhiều vụ tai nạn mà đầu xe bị bẹp nhưng người ngồi trong xe vẫn rất an toàn. Mức độ bép nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tiêu chuẩn kỹ thuật của từng hãng hay từng dòng xe, trong đó, khung gầm cabin biến dạng ntn mới là yếu tố quan trọng để quyết định mức độ an toàn của người ngồi trong xe.

Thực tế, trong nhiều vụ tai nạn, có thể thấy những mẫu xe Đức thường ít biến dạng hơn các mẫu xe Đức, Nhật. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn nói lên mức độ an toàn của các dòng xe này.

Nguồn: vnexpress.net

Thong ke