Kỹ năng lái xe số sàn

05/05/2020 15:49

Kỹ thuật cơ bản xe ô tô số sàn được hông ít khách hàng học lái xe quan tâm. Bởi lẽ việc học kỹ năng lái xe số sàn quan trọng khi mà ngày nay, các hãng sản xuất xe ôtô ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Bởi lẽ người dùng sẽ không chú trọng việc tìm hiểu xe số sàn. Do đó, nếu bạn hiểu rõ và có nhiều kiến thức để lái xe số sàn, bạn sẽ "hơn người".

Có thể bạn quan tâm:

Dịch vụ Bảo dưỡng - Bảo hiểm: Nhận và giao xe tại xe

Mua xe ô tô mới cần những thủ tục gì?

Ý nghĩa các đèn ký hiệu trên tạplo xe ô tô

Kỹ năng lái xe số sàn cơ bản:

Ngày nay, các hãng sản xuất xe ô tô ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Tuy nhiên, không vì vậy mà xe số sàn mất đi “chỗ đứng” riêng của mình. Do đó, Hyundai Việt Hàn vẫn chia sẻ đến quý khách hàng và các bạn, giúp bạn có dịp tìm hiểu những kỹ năng quan trọng giúp việc lái xe trở nên tốt hơn, thuần thục hơn.

Trong hầu hết các trung tâm dạy lái xe ô tô tại Việt Nam hiện nay, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.

Thông qua kỹ năng lái xe số sàn thuần thục, người dùng có thể kiểm soát các trường hợp bất ngờ trên đường cũng như tiết kiệm mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, người lái nên chú ý đến một số thao tác lái xe quan trọng dưới đây, được tổng hợp, giới thiệu chỉnh chu đến quý khách hàng và các bạn!

Kỹ năng lái xe số sàn: Ra vào số đúng tốc độ

Khi mua một chiếc xe, nhất thiết bạn phải biết lái xe, và phải lái như thế nào là tốt nhất cho xe cũng như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Nhiều tài xế ở nước ta vẫn quen với việc thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).

Theo tìm hiểu về chế độ sang số của các hãng xe đều cho thấy các hãng có ngưỡng sang số hợp lý và đa phần không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu bạn để ý và vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền lâu hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh - sang số - nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), đồng thời xử lý chướng ngại vật cũng như trường hợp trên đường tốt và nhanh chóng, bạn sẽ đạt được hứng thú khi đi xe. vận hàng hệ thống xe  sẽ được nhanh và êm hơn.

Kỹ năng lái xe số sàn: Sử dụng chân côn hợp lý

Một vấn đề đối với mỗi người khi đi xe số sàn là chân côn, tuy nhiên, xét theo một khía cạnh khác thì chân côn sẽ giúp xe an toàn hơn rất nhiều.

Để chiếc xe vận hành được êm ái hơn, nhất thiết bạn nên nhớ đạp côn phải vào hết, rồi sau đó mới nhả công phải và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây, việc làm giúp xe của bạn bắt đầu chuyển bánh rồi mới nhả hoàn toàn côn ra.

Trường hợp xe không khựng lại hoặc vọt đi khi bạn đạp cô, có nghĩa bạn đang dùng chân côn đúng cách, côn tiếp xúc với bánh đà phù hợp và hợp lý thì xe sẽ không bị đột ngột và sẽ giúp xe bạn bền hơn.

Một lưu ý dành cho khách hàng khi lái xe côm, đó là những nơi có lưu lượng xe đông, đường đông người hoặc đường xấu cũng nên đệm chân côn, làm như vậy thường xuyên sẽ giúp xe không bị giật.

Kỹ năng lái xe số sàn: Đề pa xe số sàn

Một trong những phần thi được cho là dễ trượt nhất do quá trình nhả côn quá tầm gây ra tình trạng xe chết máy đó là phần thi đề pha. Do đó khi sát hạch tay lái Quý khách hàng và các bạn có thể chú ý và cẩn thận hơn.

Theo nội dung như thời điểm học lái là sử dụng “côn - phanh tay - ga” hoặc “côn - phanh chân - ga” liên tục khi tắc đường trên dốc có thể sẽ khiến bạn mệt vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ luôn đấy!

Chuyện gì cũng vậy, bạn cần luyện tập thật nhiều để kỹ năng thật điêu luyện. Cũng giống như việc đề-pa lên dốc liên tục khi trường hợp bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải thật nhuyễn “côn - ga”, nhờ đó việc giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn-ga sẽ không gặp nhiều khó khăn, điều đó nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải giúp cho chiếc xe đứng tại dốc, còn lỡ nếu xe có hiện tượng lùi thì bạn nên nhống thêm chút ga, còn nếu xe hơi nhích thì bạn giảm thêm chút ga.

Kỹ năng lái xe số sàn: Chú ý khi dùng phanh tay

Trong trường hợp cần đề-pa ngang dốc nhiều tài xế có thói quen sử dụng phanh tay. Bên cạnh đó, nếu có dấu hiệu tụt dốc thì hay xiết phanh tay. Thật lòng mà nói, phanh tay không được thiết kế với mục đích cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà thiết kế chỉ nhắm vào mục đích chủ yếu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Bạn có thể cảm nhận, nếu cố gắng dừng xe mà tài xế chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp, không mượt mà và đồng thời có thể cảm nhận được độ nguy hiểm như thế nào, ở mức nào.

Ngoài ra, trường hợp phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ có thể dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, thế nhưng việc nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến hậu quả bất ngờ là phanh mất tác dụng. Do đó, trong lúc họ lái xe, nhiều người khuyên bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống, nhờ đó tính an toàn và dễ sử dụng hơn sẽ được đảm bảo.

Kỹ năng lái xe số sàn: Tránh về số N (số mo)

Các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực khuyên bạn không nên điều khiển xe số sàn về số N. Bởi khi về số N xe nhà bạn sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước, điều này sẽ vô tình khiến bạn không thể làm chủ được tốc độ xe, khó khăn và mất an toàn trong vài tình huống khẩn cấp, nhất là gặp phải những chướng ngại vật không đáng có.

Đặc biệt, khi xe đổ đèo, các chuyên gia lái xe khuyên bạn tuyệt đối không được về số N. Thêm nữa là khi xe lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ của hộp số hay chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng hoặc có thể quá nhiệt dẫn đến mất tác dụng. Nhiều trường hợp hay sự việc không đáng có đã xảy ra khi về số N và không kiểm soát được hình hình, nhanh nhạy giải quyết tình huống. Đều do nguyên nhân muốn tiết kiệm xăng của người dùng. Đừng vì tiết kiệm một số tiền không đáng có mà xảy ra những sự việc đau lòng!

Kỹ năng lái xe số sàn: Vào buổi sáng, không nên nổ máy đi ngay

Lý do đơn giản nhất trong việc này là vì vào thời điểm buổi sáng, thời điểm động cơ ô tô sẽ dễ dàng bị ăn mòn và hư hỏng nhất. Một số trường hợp cá nhân, khiến một thời gian dài không vận hành và cần dùng đến xe, khi đó đa phần dầu trong xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Từ đó, hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này hầu như chỉ còn là một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

Do đó, việc khởi động động cơ vào lúc này cần hết sức chú ý để động cơ có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.

Kỹ năng lái xe số sàn: Vượt xe ra ngoài

Trong trường hợp bạn cần vượt một xe phía trên thì nên về số thấp khoảng mức 3, kế đó bạn cần đệm chân phanh trong lúc về số để vượt, tránh hỏng động cơ và ly hợp. Khách hàng và các bạn cũng nên nhớ bật xi-nhan kết hợp cùng còi để bạn và những người đi trên đường cùng thời điểm nắm bắt được, tăng khả năng an toàn. Tiếp theo sau đó, có thể bỏ qua số 4 trung gian cũng được, bạn có thể sang số 5 để tiết kiệm nhiên liệu.

Kỹ năng lái xe số sàn: 5 điều cần tránh khi điều khiển xe số sàn

- Đừng “táy máy” tay khi bạn chưa cần sang số: Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, đôi lúc một số tài xế hay đặt một tay trên vô lăng, một tay lên cần số để tiện việc chuyển số khi cần, hoặc việc để một tay lên cần số chỉ là thói quen những khi di chuyển trên cao tốc quá nhàn rỗi.

- Đừng “táy máy” tay khi bạn chưa cần sang số: Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, đôi lúc một số tài xế hay đặt một tay trên vô lăng, một tay lên cần số để tiện việc chuyển số khi cần, hoặc việc để một tay lên cần số chỉ là thói quen những khi di chuyển trên cao tốc quá nhàn rỗi.

Tuy nhiên hành động đặt tay liên tục lên cần số này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hộp số. Khi thao tác gài số, cần số được nối trực tiếp vào càng gắp số - có hình dạng như một ngã 3, càng gáp số này kết nối trực tiếp với bộ đồng tốc và nó sẽ “lùa” bộ đồng tốc ăn khớp với bánh răng số, giúp xe vào được số.

Các bộ phận này sẽ không tránh khỏi rung lắc mặc dù độ rung lắc nhỏ khi bạn di chuyển xe, độ rung rắc này bạn chỉ có thể cảm nhận được khi bạn đặt tay vào cần số. Tuy nhiên khi người lái đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả hai chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.

- Đừng để số khi dừng đèn đỏ: Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

- Không gác chân lên bàn đạp côn: Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ, gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng nhanh bị ăn mòn.

Bố ly hợp là bộ phận có trách nhiệm kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Hơn nữa, bố ly hợp cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết. Chính vì vậy, nếu người lái liên tục tì lên chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa vời” và nhanh chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường.

- Không dùng côn để giữ xe trên dốc: Đây là cách hại hộp số “mọi phần” khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc, trong khi thắng ở 4 bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.

Trong thực tế để người lái xe có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng qua bàn đạp ga, việc này chỉ được cho phép giữ xe đứng yên trong thời gian ngắn là 1-2 giây. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị trượt dốc khi di chuyển, bạn hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

- Đừng ép số để tăng tốc: Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy được hoạt động với áp lực thấp nhất. Khi muốn tăng tốc, các bác tài thường về 1 số, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc.

Ngoài ra, một nguyên lý quan trọng dành cho bạn là khi xe đủ vận tốc thì mới nên sang số, hạn chế thòi quen sang số khi vòng tua máy chạm đến vạch đỏ. Tuổi thọ của hộp số đương nhiên sẽ bị giảm khi mà bạn đòi hỏi nó phải làm việc với công suất lớn, lâu ngày thì hư là cái chắn. Tới khi ấy, việc bỏ tiền túi ra phục vụ cho chi phí sửa chữa, đi lại và sửa chữa xe cũng không nhỏ, chưa kể là mất rất nhiều thời gian của bản thân. Thời gian ấy thậm chí bạn đã có thể kiếm ra được nhiều tiền rồi đấy nhé! 

Hyundai Việt Hàn (HVH) – Đại lý Hyundai uỷ quyền của Hyundai TC Motor
Showroom 1S: 20-22-24 Huỳnh Mẫn Đạt, Phường 1, Quận 5, TP.HCM
Showroom 3S: 387, Quốc lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
HOTLINE: 0908.003.392

Thong ke