Tuổi thọ của các bộ phận ô tô và chi tiết 'yếu' nhất trên xe

12/03/2021 14:32

Các chủ xe nên biết một số mốc thời gian của các bộ phận trên xe để có thể bảo dưỡng và thay thế kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tuổi thọ của các bộ phận ô tô

Để sản xuất ra một chiếc xe ô tô có khả năng di chuyển an toàn, cần phải có rất nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau. Những linh kiện ô tô được sắp xếp và lắp đặt để tạo ra một chỉnh thể hoàn hảo nhất. Chính vì vậy cần đảm bảo chúng luôn trong tình trạng tốt để có thể duy trì khả năng vận hành trơn tru, bền bỉ. 

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, các bộ phận ô tô đều có một tuổi thọ nhất định. Khi đến mức nào đó, chúng cần phải được bảo trì, thay thế đúng thời điểm. 

Bảng thống kê tuổi thọ trung bình của một số bộ phận ô tô dưới đây sẽ giúp tài xế nắm được mốc thời gian và có thể sắp xếp bảo dưỡng ô tô tốt hơn.  

Các bộ phận ô tô

Tuổi thọ của các bộ phận ô tô 

Bộ phận ô tô dễ hỏng nhất trên xe

Ngoài những bộ phận ô tô trên, vẫn còn các chi tiết khác trên xe không có tuổi thọ cố định. Điển hình là những chi tiết ngoại thất, bộ phận phải chịu nhiều tác động từ môi trường như khói bụi, nắng nóng,.. Tuổi thọ của chúng cũng vì thế mà giảm đi nhanh chóng và dễ hư hỏng nhất so với các bộ phận ô tô khác. Cùng Oto.com.vn điểm qua 5 bộ phận “yếu” nhất trên ô tô và cách bảo vệ, kéo dài tuổi thọ của chúng. 

Hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe

Đèn xe dễ hỏng do chịu nhiều tác động bên ngoài

Đèn xe có chức năng cung cấp ánh sáng hoặc phát tín hiệu, cảnh báo giúp xe tránh khỏi những vật cản và những va chạm bất ngờ. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn thường bị mờ hoặc không sáng. Nguyên nhân chính có thể do những tác động bên ngoài như điều kiện đường sá tệ, sự cố va chạm,… Ngoài ra, nguồn điện không ổn định do xe xuống cấp hay hiệu điện thế của ắc quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng cũng có thể khiến đèn xe bị cháy, hư hỏng. 

Để kéo dài tuổi thọ cho đèn xe, tài xế nên hạn chế đi vào những đoạn đường xấu khiến xe bị dằn xóc. Trường hợp bắt buộc phải đi qua những đoạn đường như vậy, tốt nhất nên giảm tốc độ xe, rà phanh để xe không bị dằn quá nhiều. Cùng với đó, chủ xe cũng nên mang xe đi kiểm tra hệ thống đèn theo lộ trình 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn và sửa chữa ngay khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng. 

Phanh xe

Phanh xe

Phanh xe là bộ phận ô tô quan trọng, cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên

Đối với tất cả phương tiện xe cộ, phanh xe được xem là bộ phận quan trọng giúp đảm bảo an toàn khi có một sự cố bất ngờ xảy ra. Vì khi không kịp phanh xe, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó có thể thấy tầm quan trọng trong việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe trước mọi chuyến đi, đặc biệt trên hành trình dài hay đoạn đường đèo dốc.  

Phần lớn phanh xe gặp vấn đề hay hư hỏng là do má phanh bị mòn nhiều, bị trơ hoặc thiếu dấu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ. Chúng ta không nên để đến khi không thể phanh xe mới nghĩ đến việc kiểm tra, thay thế chi tiết này. Bởi, trước lúc đó, những tình huống xấu đã có thể xảy ra cho chính bạn và người ngồi trong xe. Vì vậy, các chuyên gia ô tô cảnh báo chủ xe nên bảo trì hệ thống phanh sau ít nhất 20.000 km. 

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống cần gạt nước dễ bị hỏng do chịu ma sát nhiều

Tài xế thường dùng đến cần gạt nước khi thấy kính xe mờ do bám bụi hoặc nước mưa đọng lại. Cần gạt nước có thể làm sạch kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị phun nước rửa kính. Trong cấu tạo của hệ thống này, lưỡi gạt mưa là chi tiết dễ bị hư hỏng nhất. Nguyên do là vì lưỡi gạt mưa làm từ cao su phải chịu khá nhiều ma sát và tác động từ môi trường thường xuyên. 

Theo các chuyên gia, sau 12-18 tháng sử dụng xe, tài xế nên kiểm tra và thay cần gạt mới để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Song, chu kỳ này có thể rút ngắn đối với các bác tài ở Việt Nam. Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm và có mưa nhiều như nước ta, lưỡi gạt mưa cao su dễ dàng xảy ra hiện tượng lão hóa và nhanh hư hơn. Do đó, chúng ta nên chú ý kiểm tra hệ thống cần gạt nước để kịp thời thay thế. 

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ bám bụi quá nhiều khiến không khí không thể vào động cơ

Lọc gió động cơ có nhiệm vụ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trước khi không khí lọt vào động cơ. Chính vì thế mà bộ phận này thường xuyên bị bám bụi bụi bẩn và ảnh hưởng đến khả năng lọc cũng như đưa không khí vào động cơ. Khi không đủ không khí trong động cơ sẽ dẫn đến tình trạng hao xăng, tăng mức thải nhiên liệu, gây ô nhiễm. Đồng thời, động cơ xe cũng hoạt động không ổn định, phát ra những âm thanh khó chịu. 

Đối với lọc gió động cơ, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng trung bình 1 năm/lần hoặc sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, với các bác tài thường xuyên di chuyển trong những khu vực bụi bẩn, chúng ta nên rút ngắn thời điểm kiểm tra bộ phận ô tô này để động cơ luôn đủ không khí và hoạt động hiệu quả nhất. 

Lốp xe

Lốp xe

Lốp xe bị mài mòn có thể bị nổ, gây tai nạn

Theo thống kê hàng năm, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều có nguyên nhân đến từ việc nổ lốp xe. Tình trạng nổ lốp xảy ra có thể do lốp ô tô quá mòn hoặc cũ khiến cho khả năng chịu tải trọng xe của bộ phận này vượt quá giới hạn. Lúc này, lốp xe sẽ bị mài mòn nhiều do phải ma sát với mặt đường dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và phát nổ. 

Vì vậy, để tránh nổ lốp xe, chúng ta nên sử dụng lốp chất lượng và phù hợp với kích thước mâm xe. Sau 1 năm sử dụng, các bác tài cần kiểm tra lốp định kỳ và bảo dưỡng, thay thế mới. Ngoài ra, trước khi bắt đầu một hành trình dài, chủ xe nên đo áp suất và giữ lốp ở mức phù hợp với nhiệt độ nhằm tránh nổ lốp. 

Ảnh: Internet

Thong ke